ഇന്ത്യന് സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളിലെ ചൈനീസ് നിക്ഷേപം പരിശോധിക്കപ്പെടേണ്ടത് അനിവാര്യം
1 min readന്യൂഡെല്ഹി: കഴിഞ്ഞ രണ്ട് ദശകങ്ങളിലുള്ള ഇന്ത്യയിലെ വിദേശ നിക്ഷേപ പ്രവണതകള് പരിശോധിക്കുമ്പോള്, രാജ്യത്തിന് മൊത്തം വിദേശ നിക്ഷേപത്തില് ലഭിച്ചത് 456.91 ബില്യണ് യുഎസ് ഡോളറാണ്. ഇതില് 72 ശതമാനവും വെറും അഞ്ച് രാജ്യങ്ങളില് നിന്നുള്ളവയാണ്, മൗറീഷ്യസ്, സിംഗപ്പൂര്, ജപ്പാന്, നെതര്ലാന്ഡ്സ്, യുഎസ് .ചൈന അതില് ഉള്പ്പെടുന്നില്ല. ഇതേ കാലയളവില് ഇന്ത്യയിലെ ചൈനയുടെ നേരിട്ടുള്ള വിദേശ നിക്ഷേപത്തിന്റെ (എഫ്ഡിഐ) അനുപാതം വെറും 2.34 ബില്യണ് യുഎസ് ഡോളര് അല്ലെങ്കില് മൊത്തം വരവിന്റെ 0.51 ശതമാനം. എന്നിരുന്നാലും, ഇത് കണക്കിലെടുക്കാതെ, കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വര്ഷങ്ങളായി, അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങള്, വാഹനങ്ങള്, ഉപഭോക്തൃവസ്തുക്കള്, ഫിന്ടെക്, യാത്ര, ഗതാഗതം, ഇ- കൊമഴ്സ് എന്നിങ്ങനെ വിവിധ മേഖലകളില് ചൈനീസ് നിക്ഷേപം ഗണ്യമായി വര്ദ്ധിച്ചുവെന്നതില് തര്ക്കമില്ല. 2014-ന് ശേഷം ചൈനയില് നിന്നുള്ള സ്വകാര്യ ഇക്വിറ്റിയുടെ രൂപത്തിലും ഗ്രീന്ഫീല്ഡ് നിക്ഷേപങ്ങളിലും പണമെത്തുന്നുണ്ട്.
സ്റ്റാര്ട്ടപ്പ് മേഖലയിലേക്ക് ചൈനയില് നിന്ന് എഫ്ഡിഐയുടെ വരവ് വളരെ വലുതാണ്. അതിന്റെ ആഘാതവും പ്രധാനമാണ്. 2016 മുതല് 2019 വരെ ഇന്ത്യന് സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളില് ചൈനീസ് നിക്ഷേപത്തിന്റെ 12 മടങ്ങ് വളര്ച്ചയുണ്ടായി. തന്ത്രപരമായ വിപണി പ്രാധാന്യമുള്ള ഇന്ത്യയിലെ ടെക്-സ്റ്റാര്ട്ടപ്പ് മേഖലയില് വലിയ ചൈനീസ് നിക്ഷേപകര് സ്ഥിരമായി പണമൊഴുക്കി. ഈ പ്രവണത ആശ്ചര്യകരമല്ല. വലിയ സാമ്പത്തിക ശേഷിയുള്ള നിക്ഷേപകര് കുറവാണ്. ക്വാര്ട്സ്, അലിബാബ, ടെന്സെന്റ് എന്നിവിടങ്ങളിലെ ചൈന ഒരു ടെക് റിപ്പോര്ട്ടര് പറയുന്നതനുസരിച്ച്, കഴിഞ്ഞ അഞ്ച് വര്ഷത്തിനിടെ ഇന്ത്യന് സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളിലെ ഓഹരികള് അവര് ക്രമാതീതമായി തട്ടിയെടുക്കുന്നു. കൂടാതെ ഫണ്ട് നല്കി സഹായിച്ച പല സ്ഥാപനങ്ങളും ഒരു ബില്യണ് യുഎസ് ഡോളര് കടന്ന് യൂണികോണ് ആയി. “ഇന്ത്യയിലെ ചൈനീസ് നിക്ഷേപം” എന്ന പേരിലുള്ള ഒരു റിപ്പോര്ട്ട് കണക്കാക്കുന്നത് 2015 മുതല് 2020 വരെയുള്ള ഇന്ത്യന് സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകളിലെ ചൈനീസ് നിക്ഷേപത്തിന്റെ ആകെ മൂല്യം ഏകദേശം 4 ബില്യണ് യുഎസ് ഡോളറാണ് എന്നാണ്. ഇന്ത്യന് യൂണികോണുകളില് ഭൂരിപക്ഷവും ചൈനീസ് നിക്ഷേപത്തെ പിന്തുണയ്ക്കുകയും ആശ്രയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവയാണ്.
സ്റ്റാര്ട്ടപ്പ് സ്ഥലത്തേക്ക് ചൈനയില് നിന്ന് എഫ്ഡിഐയുടെ വരവ് വളരെ വലുതാണെങ്കിലും അതിന്റെ ആഘാതവും പ്രധാനമാണ്. ഈ നിക്ഷേപങ്ങള്ക്ക് പിന്നിലെ സാമ്പത്തിക യുക്തി എന്തായിരിക്കാം? ഒന്നാമതായി, ചൈനീസ് ആഭ്യന്തര വിപണിയില് ഉയര്ന്ന മത്സരവും സാച്ചുറേഷന് ഉണ്ട്. ഉപയോഗിക്കപ്പെടാത്ത ശേഷിയുള്ള വളര്ന്നുവരുന്ന വിപണികളിലൊന്നായാണ് ഇന്ത്യയെ കാണുന്നത്. ഇത് അവസരങ്ങളുടെ വേലിയേറ്റം തന്നെ സൃഷ്ടിക്കും. വാസ്തവത്തില്, ഇന്ത്യന് വിപണികളുടെ രീതികള് ചൈനീസ് വിപണികളുടേതിന് സമാനമാണ്,സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ ശരിയായി ഉപയോഗപ്പെടുത്തിയാല് വിജയിക്കാന് ധാരാളം സാധ്യതയുണ്ടെന്ന് നിക്ഷേപകര് കരുതുന്നു. മാത്രമല്ല, ഇന്ത്യന് വിപണികളില് മൂലധനത്തിന്റെ അഭാവം അനുഭവപ്പെടുന്നുണ്ടെന്നും ഇതര നിക്ഷേപ സ്രോതസ്സുകള് സ്വാഗതാര്ഹമാണെന്നും നിരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടു.
മൂന്നാമതായി, ഇന്ത്യന് എഞ്ചിനീയറിംഗ് സ്ഥാപനങ്ങളുടെ സാങ്കേതിക വൈദഗ്ധ്യവും ഇന്ത്യയിലെ യുവ ജനസംഖ്യാശാസ്ത്രത്തിന്റെ പ്രത്യേക വൈദഗ്ധ്യവും മികച്ച ആശയങ്ങളും കണക്കിലെടുക്കുമ്പോള് സാധ്യതകള് വര്ധിക്കുന്നു. ചൈനീസ് നിക്ഷേപകര്ക്ക് ഇടത്തരം, ചെറുകിട കമ്പനികളില് ചൂതാട്ടം തന്നെ നടത്താന് ഇത് അവസരമൊരുക്കുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ ഈ നിക്ഷേപങ്ങള് ഇന്ത്യന് ജനസംഖ്യാശാസ്ത്രത്തിലേക്ക് ആഴത്തിലുള്ള സാങ്കേതികവിദ്യ കടന്നുകയറുന്നതിലൂടെ യുഎസിനെതിരെ ചൈനയ്ക്ക് മത്സരാധിഷ്ഠിത സ്ഥാനം നല്കുന്നു.ഈ പശ്ചാത്തലത്തില്, 2020 ഏപ്രിലില് ഇന്ത്യയുമായി ഇന്ത്യ അതിര്ത്തി പങ്കിടുന്ന രാജ്യങ്ങളില് നിന്നുള്ള എഫ്ഡിഐ ഇന്ത്യ നിരോധിച്ചു.ഈ നീക്കത്തിന് മുന്നോടിയായി പീപ്പിള്സ് ബാങ്ക് ഓഫ് ചൈന ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വലിയ മോര്ട്ട്ഗേജ് വായ്പക്കാരായ എച്ച് ഡിഎഫ്സിയിലെ ചൈന ഉയര്ത്തി. ഇത് ന്യൂഡെല്ഹിയെ ആശങ്കപ്പെടുത്തിയിരുന്നു. 2020ലെ ഇന്ത്യാ-ചൈന ഏറ്റുമുട്ടലിനെത്തുടര്ന്ന് ഇരു രാജ്യങ്ങളും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം തീരെ വഷളായി. സുരക്ഷാ കാരണങ്ങള് ചൂണ്ടിക്കാട്ടി ഇന്ത്യ നിരവധി ചൈനീസ് ആപ്ലിക്കേഷനുകള് നിരോധിച്ചത് ഡിജിറ്റല് രംഗത്ത് അവര്ക്ക് വന് തിരിച്ചടി ഉണ്ടാകാനും കാരണമായി. പലകമ്പനികളുടെ ഓഹരിവിലയും കൂപ്പുകുത്തി.
2021 ജനുവരിയില് ഡബ്ല്യുടിഒയില് നടന്ന ഇന്ത്യയുടെ വ്യാപാര നയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ചര്ച്ചയ്ക്കിടെ, വിദേശ നിക്ഷേപത്തിന് ഇന്ത്യന് ഏര്പ്പെടുത്തിയ നിയന്ത്രണങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചൈന ‘ആഴത്തിലുള്ള ആശങ്കകള്’ പ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്നു. ഈ ചൈനീസ് പണമൊഴുക്ക് അവസാനിച്ച സാഹചര്യത്തില് പകരം സംവിധാനമൊരുക്കാന് ഇന്ത്യക്ക് കഴിയണം. നിക്ഷേപങ്ങള്ക്ക് നികുതി ഇളവുകളിലൂടെ വെഞ്ച്വര് മുതലാളിമാരെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക തുടങ്ങിയ നയ പരിഷ്കാരങ്ങളിലൂടെ ആഭ്യന്തര സ്റ്റാര്ട്ടപ്പുകള്ക്ക് ധനസഹായം നല്കാന് ഇന്ത്യക്ക് ഗണ്യമായ മൂലധനം ആകര്ഷിക്കാന് കഴിയുകയും വേണം. അവസാനമായി, സാമ്പത്തിക പുരോഗതി ഉറപ്പാക്കാന്, ദേശീയ സുരക്ഷാ ആവശ്യങ്ങളും കാലക്രമേണ രാജ്യത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക ആവശ്യങ്ങളുമായി സമഗ്രമായി പൊരുത്തപ്പെടണം.