ട്രെന്‍ഡിനു പുറകെ പോകുമ്പോള്‍

ട്രെന്‍ഡിനു പുറകെ പോകുമ്പോള്‍

സോഷ്യല്‍ മീഡിയയിലെ വ്യായാമപ്രവണതകള്‍ സ്ത്രീകളെ മോശമാക്കുന്നതായി റിപ്പോര്‍ട്ട്

വ്യായാമം ചെയ്യുവാനും ആരോഗ്യവാന്മാരായി ഇരിക്കുവാനും പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന ചിത്രങ്ങളെയാണ് ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ എന്നു പറയുന്നത്. ഇന്‍സ്റ്റഗ്രാമിലും മറ്റു സമൂഹമാധ്യമങ്ങളിലും പ്രചോദനം കണ്ടെത്താനായി ഇത്തരം ചിത്രങ്ങള്‍ പോസ്റ്റ് ചെയ്യുന്ന പ്രവണത ഇന്നു വ്യാപകമാണ്. ആദ്യം ഇന്‍സ്റ്റാഗ്രാമില്‍ ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ അക്കൗണ്ടുകള്‍ പിന്തുടരുകയും തുടര്‍ന്ന് അവ സ്വന്തമായി സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് പൊതുവെ അവലംബിക്കുന്ന രീതി. എന്നാല്‍ ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ സോഷ്യല്‍ മീഡിയ പ്രവണത തെറ്റാണെന്ന് ഗവേഷകര്‍ കണ്ടെത്തി, കാരണം ഇത് സ്ത്രീകളെ വ്യായാമത്തിന് പ്രേരിപ്പിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ തങ്ങളെക്കുറിച്ചും ശരീരത്തെക്കുറിച്ചും മോശമായി തോന്നിക്കാന്‍ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നുവെന്നാണ് അവര്‍ പറയുന്നത്.

ബോഡി ഇമേജ് ജേണലില്‍ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച പഠനമനുസരിച്ച്, വ്യായാമ പരിപാടികളില്‍ സ്ത്രീകള്‍ സജീവമായിരിക്കുന്നതായി ചിത്രീകരിക്കുന്ന സോഷ്യല്‍ മീഡിയ ചിത്രങ്ങള്‍ നല്ല ഉദ്ദേശ്യങ്ങളും ജനപ്രീതിയും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ഫിറ്റ്‌സ്പിറേഷന്‍ ഇന്‍സ്റ്റാഗ്രാം പ്രസ്ഥാനത്തിന് ആവശ്യമുള്ള പ്രചോദനാത്മക ഫലമുണ്ടോയെന്ന് ഗവേഷകര്‍ പരിശോധിച്ചു. ഇതില്‍ പലതും വിരോധാഭാസമാണെന്ന് കണ്ടെത്തി. ഇത് തെളിയിക്കാന്‍ 17-25 വയസ് പ്രായമുള്ള നൂറിലധികം സ്ത്രീകളില്‍ നടത്തിയ പഠനത്തില്‍ ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ ചിത്രങ്ങള്‍ കാണുന്നത് സ്ത്രീകളില്‍ നെഗറ്റീവ് മാനസികാവസ്ഥയും ശാരീരികമായ അപകര്‍ഷതയും വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നുവെന്നും ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ ഇമേജുകള്‍ എക്‌സ്‌പോഷര്‍ ചെയ്യുന്നത് കൂടുതല്‍ വ്യായാമ സ്വഭാവത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നില്ലെന്നും കണ്ടെത്തി.

യഥാര്‍ത്ഥ വ്യായാമ സ്വഭാവം പരിഗണിക്കുമ്പോള്‍, പ്രയോജനകരമായ ഒരു ഫലവുമില്ലെന്ന് തോന്നുന്നു, നല്ല ഉദ്ദേശ്യങ്ങളും ജനപ്രീതിയും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടുംഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ ഇമേജുകള്‍ സ്ത്രീകളെ തങ്ങളെക്കുറിച്ചും ശരീരത്തെക്കുറിച്ചും മോശമായി തോന്നുന്നതിനുള്ള മാര്‍ഗമായി മാറിയതായി ഫ്‌ലിന്‍ഡേഴ്‌സ് യൂണിവേഴ്‌സിറ്റിയിലെ ഗവേഷക ഇവാങ്ക പ്രിച്ചാര്‍ഡ് പറഞ്ഞു. ഗവേഷകരുടെ അഭിപ്രായത്തില്‍, ഓസ്ട്രേലിയന്‍ യുവാക്കളില്‍ 90 ശതമാനത്തോളം പേര്‍ ഫേസ്ബുക്ക്, ഇന്‍സ്റ്റാഗ്രാം, യൂട്യൂബ്, സ്നാപ്ചാറ്റ് എന്നിവ പോലുള്ള സമൂഹമാധ്യമങ്ങള്‍ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇമേജ് അധിഷ്ഠിത പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളായ ഇന്‍സ്റ്റാഗ്രാം പോലുള്ള മാധ്യമങ്ങളില്‍ യുവതികള്‍ അതിവേഗം ഇപെടുന്നത് ആശങ്കാജനകമാണ്, ശരീരത്തിന്റെ ചിത്രങ്ങള്‍ അനുയോജ്യമായ ഇമേജറിയുടെ സ്വാധീനത്തെക്കുറിച്ച് നമുക്കറിയാമെന്ന് പ്രിചാര്‍ഡ് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു.

യുവതികളുടെ ശരീര പ്രതിച്ഛായയെ ഏറ്റവും സ്ഥിരതയാര്‍ന്നതും സ്വാധീനിക്കുന്നതുമായ ഒരു ശക്തിയാണ.് മാധ്യമങ്ങളുടെ ആദര്‍ശവല്‍ക്കരിക്കപ്പെട്ടതും പലപ്പോഴും നേടാനാകാത്തതുമായ ശരീരങ്ങളാകട്ടെ നേര്‍ത്തതും. ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ ഇമേജുകളിലേക്കുള്ള എക്‌സ്‌പോഷര്‍ സ്ത്രീകളെ യാത്രാ പ്രചോദനാത്മക ചിത്രങ്ങളുമായി സമ്പര്‍ക്കം പുലര്‍ത്തുന്നതുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോള്‍ അത്, ഉയര്‍ന്ന നെഗറ്റീവ് മാനസികാവസ്ഥയ്ക്കും ശരീര അസംതൃപ്തിക്കും കാരണമാകുമെന്ന് ഫലങ്ങള്‍ തെളിയിച്ചു. ചില സ്ത്രീകളോട് വ്യായാമം ചെയ്യാന്‍ ആവശ്യപ്പെട്ടു. ഇവയില്‍, ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷന്‍ ഇമേജുകള്‍ കണ്ട സ്ത്രീകള്‍ക്ക് കൂടുതല്‍ കഠിനാധ്വാനം ചെയ്തു എന്ന് തോന്നിയെങ്കിലും യാത്രാ ചിത്രങ്ങള്‍ കണ്ട സ്ത്രീകളേക്കാള്‍ കൂടുതല്‍ ട്രെഡ്മില്ലില്‍ നടന്നിരുന്നില്ല.

സോഷ്യല്‍ മീഡിയ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഇരുപതിനും മുപ്പതിനും ഇടയില്‍ പ്രായമുള്ള മിക്ക സ്ത്രീകളും തങ്ങളെ ആരോഗ്യത്തെ കാര്യത്തില്‍ വളരെ മോശമായ സമീപനം കൈകൊള്ളുന്നവരാണ് എന്നാണ് പഠനം കണ്ടെത്തിയിരിക്കുന്നത്. പോഷകാഹാരങ്ങളുടെ കുറവ്, ശരീരത്തിന് ആവശ്യമായ പൊട്ടാസ്യം, മഗ്‌നീഷ്യം, കോപ്പര്‍ എന്നിവയുടെ കുറവ് തുടങ്ങി പലതും സ്ത്രീകള്‍ക്ക് ഒരു പ്രശ്‌നമായി മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. ിറ്റ്സ്പിരേഷന്‍ ഇമേജുകള്‍ കണ്ടതിനുശേഷം വ്യായാമത്തില്‍ ഏര്‍പ്പെടുന്നത് ഇമേജ് എക്സ്പോഷറില്‍ നിന്നുള്ള പ്രതികൂല ഫലങ്ങള്‍ കുറയ്ക്കുമോയെന്നു പഠനം പരിശോധിച്ചു. ഫിറ്റ്സ്പിരേഷന് വിധേയരായവരും വ്യായാമം ചെയ്യാത്തവരുമായ സ്ത്രീകള്‍ക്ക്, അവരുടെ മാനസികാവസ്ഥയും ശരീര ഇമേജ് ഗര്‍ഭധാരണവും ശാന്തമായ വിശ്രമത്തിനുശേഷം സാധാരണ നിലയിലേക്ക് മടങ്ങിയതായി പഠനം പറയുന്നു. ഈ കണ്ടെത്തലുകള്‍ ദോഷകരമായ ഓണ്‍ലൈന്‍ ട്രെന്‍ഡായി ഫിറ്റ്‌സ്പിരേഷനെ വിലയിരുത്തുന്നു. മെലിഞ്ഞ ശരീരം സ്ത്രീകളുടെ അഭിലാഷവും ആദര്‍ശവുമാക്കി ഉയര്‍ത്തിക്കാട്ടുന്നതായി പ്രിചാര്‍ഡ് പറഞ്ഞു.

Photo by Andrea Piacquadio from Pexels

Comments

comments

Categories: Health