സമയം അപഹരിക്കുന്ന സ്‌ക്രീനുകള്‍

സമയം അപഹരിക്കുന്ന സ്‌ക്രീനുകള്‍

സമൂഹമാധ്യമങ്ങളും വിഡിയോ ഗെയിമുകളും ഒരു പോലെയല്ല ഉപഭോക്താക്കളില്‍ പ്രത്യാഘാതമുണ്ടാക്കുന്നത്

മൊബീല്‍ഫോണ്‍, കംപ്യൂട്ടര്‍ എന്നിവയില്‍ ചെലവിടുന്ന സമയത്തെയാണ് സ്‌ക്രീന്‍ സമയം എന്ന പദം കൊണ്ട് അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നത്. എന്നാല്‍ ഇത് പ്രമുഖമായിത്തീര്‍ന്നതിനുള്ള കാരണം അക്ഷരാര്‍ത്ഥത്തില്‍ എല്ലാ കാര്യത്തിനും ഇന്ന് നാം ഫോണുകളെയും കമ്പ്യൂട്ടറുകളെയും ആശ്രയിക്കുന്നുണ്ടെന്നതാണ്. മിതമായ അളവില്‍ ഇത്തരം സാങ്കേതികവിദ്യകള്‍ ഉപയോഗിക്കുന്നവരുണ്ടെങ്കിലും, പലരും ഇവയില്‍ ഒട്ടേറെ സമയം ചെലവഴിക്കുന്നുണ്ട്. വേണ്ടത്ര പക്വതയെത്താത്ത കൗമാരക്കാരിലും കുട്ടികളിലും ഇത് വലിയ രീതിയില്‍ പ്രത്യാഘാതങ്ങള്‍ ഉണ്ടാക്കുന്നു. കൗമാരക്കാരില്‍ വിഷാദരോഗം വര്‍ധിക്കുന്നതില്‍ സോഷ്യല്‍ മീഡിയയുടെ പങ്ക് പ്രധാനമാണ്. അതേസമയം ചെറിയ കുട്ടികളില്‍ സ്‌ക്രീന്‍സമയം പഠനത്തിലും പാഠ്യേതരപ്രവര്‍ത്തനങ്ങളിലും മോശം പ്രകടനത്തിനു കാരണമാകുന്നു.

മോണ്‍ട്രിയല്‍ സര്‍വകലാശാല നടത്തിയ പുതിയ പഠനത്തില്‍ കൗമാരക്കാരുടെ മാനസികാരോഗ്യത്തെ സ്‌ക്രീന്‍സമയം ഏതെല്ലാം വിധത്തില്‍ ബാധിച്ചുവെന്ന് പരിശോധിക്കുകയുണ്ടായി. വിഷാദരോഗം പോലുള്ള ചില മാനസികരോഗങ്ങള്‍ക്ക് സ്‌ക്രീന്‍സമയവുമായി ബന്ധമുണ്ടെന്ന് ഗവേഷകര്‍ കണ്ടെത്തി. 4,000 ത്തോളം കൗമാരക്കാരെ ഉള്‍പ്പെടുത്തിയായിരുന്നു പഠനം. അവരുടെ സ്‌ക്രീന്‍സമയ ഉപയോഗവും വിഷാദവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം നാല് വര്‍ഷത്തോളം പരിശോധിച്ചു. വര്‍ദ്ധിച്ച സോഷ്യല്‍ മീഡിയ, ടെലിവിഷന്‍ ഉപയോഗം ഒരു വര്‍ഷത്തിനുള്ളില്‍ തന്നെ വിഷാദരോഗത്തിന്റെ ഗുരുതരമായ ലക്ഷണങ്ങള്‍ കാണിച്ചതായി പഠനത്തില്‍ തെളിഞ്ഞു. വ്യത്യസ്ത പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ മാനസികാരോഗ്യത്തെ എങ്ങനെ ബാധിക്കുന്നുവെന്ന് പരിശോധിക്കുന്നതിന്, ഗവേഷകര്‍ സ്‌ക്രീനുകളെ ടെലിവിഷന്‍, സോഷ്യല്‍ മീഡിയ, വീഡിയോ ഗെയിമുകള്‍, ഇതരകമ്പ്യൂട്ടര്‍ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ എന്നിങ്ങനെ നാലായി വിഭജിച്ചു. ആദ്യ രണ്ട് വിഭാഗങ്ങളിലെ സ്‌ക്രീന്‍ സമയത്തിലെ വര്‍ദ്ധന, വിഷാദരോഗം കൂട്ടിയതായി കാണിക്കുന്നു.

സോഷ്യല്‍ മീഡിയ, മാനസികാരോഗ്യത്തെ എങ്ങനെ ബാധിക്കുമെന്നു നോക്കാം. സമൂഹമാധ്യമങ്ങളും വിഷാദവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നതാണ് ഇതു സംബന്ധിച്ച കണ്ടെത്തലുകള്‍. 2018 ഡിസംബറില്‍ ജേണല്‍ ഓഫ് സോഷ്യല്‍ ആന്റ് ക്ലിനിക്കല്‍ സൈക്കോളജിയില്‍ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഗവേഷണത്തില്‍ ഇവ രണ്ടും തമ്മില്‍ കാര്യകാരണബന്ധമുണ്ടെന്ന് കണ്ടെത്തി സോഷ്യല്‍ മീഡിയ പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നത് ആളുകളെ കുറച്ചുകൂടി വിഷാദത്തിലാക്കുന്നുവെന്നും അഭിപ്രായപ്പെട്ടു. സോഷ്യല്‍ മീഡിയയുടെ ഉപയോഗവും വര്‍ദ്ധിച്ചുവരുന്ന വിഷാദവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം കണ്ടെത്തിയതില്‍ അതിശയിക്കാനില്ലെന്നു മുഖ്യ ഗവേഷകയും പെന്‍സില്‍വേനിയ സര്‍വകലാശാലയിലെ സൈക്കോളജി ക്ലിനിക്കല്‍ ട്രെയിനിംഗ് ഡിപ്പാര്‍ട്ട്മെന്റിന്റെ അസോസിയേറ്റ് ഡയറക്ടറുമായ ഡോ. മെലിസ ജി. ഹണ്ട് പറയുന്നു. സ്‌ക്രീന്‍ സമയത്തെയും സോഷ്യല്‍ മീഡിയയെയും കുറിച്ചുള്ള പഠനങ്ങള്‍ക്ക് ഈ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ക്കായി ചെലവഴിച്ച സമയത്തിന്റെ മികച്ച വസ്തുനിഷ്ഠമായ നടപടികള്‍ ആവശ്യമാണെന്ന് അവര്‍ അഭിപ്രായപ്പെട്ടു.

സോഷ്യല്‍ മീഡിയയും വിഷാദവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം മറ്റ് പഠനങ്ങളില്‍ പ്രചാരത്തിലുണ്ട്, പക്ഷേ അതിന്റെ കാരണം പൂര്‍ണ്ണമായും വ്യക്തമല്ല, മനശാസ്ത്രജ്ഞര്‍ക്ക് ഇതേക്കുറിച്ച് നല്ല ധാരണയുണ്ട്. തങ്ങളുടെ കണ്ടെത്തലുകള്‍ വിശദീകരിക്കാന്‍ ഗവേഷണസംഘം മൂന്ന് വ്യത്യസ്ത സിദ്ധാന്തങ്ങള്‍ പരിശോധിച്ചു. ആദ്യത്തേത്, സൂചിപ്പിക്കുന്നത് കായികവ്യായാമം പോലുള്ള ആരോഗ്യകരമായ മറ്റ് പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളില്‍ ഏര്‍പ്പെടുന്ന ഉപയോക്താക്കള്‍ക്ക് സ്‌ക്രീന്‍ സമയത്തിന്റെ പേരില്‍ സ്ഥാനഭ്രംശം സംഭവിക്കുന്നു എന്നാണ്.

തങ്ങളെക്കാള്‍ മികച്ച രീതിയില്‍ സമൂഹമാധ്യമങ്ങളില്‍ കാണപ്പെടുന്ന മറ്റുള്ളവരുമായി സ്വയം താരതമ്യം ചെയ്യുമ്പോള്‍ സംഭവിക്കുന്ന സാമൂഹികഅപകര്‍ഷതയാണ് മറ്റൊന്ന്. മേല്‍ത്തട്ടിലുള്ളവരുമായുള്ള സാമൂഹിക താരതമ്യം എന്നാണിതിനെ വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്. ഭൗതികമായ കാഴ്ചയുടെയോ സമ്പത്തിന്റെയോ വ്യത്യാസവും സ്വയം ഇകഴ്ത്തലുമൊക്കെയാണ് ഇതിലൂടെ അര്‍ത്ഥമാക്കുന്നത്.

സര്‍പ്പിളുകളെ ശക്തിപ്പെടുത്തല്‍ എന്ന രീതിയില്‍ ആളുകള്‍ അവരുടെ അറിവുകളെ സ്ഥിരമായി ഇന്റര്‍നെറ്റിലും സോഷ്യല്‍മീഡിയയിലും കിട്ടുന്ന വിവരങ്ങളുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുകയോ തിരുകയോ ചെയ്യുന്നതിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. രാഷ്ട്രീയമായി ലിബറല്‍ എന്നതിന്റെ അര്‍ത്ഥമെന്താണ്, നിങ്ങളുടെ രാഷ്ട്രീയ വീക്ഷണവുമായി യോജിക്കുന്ന വിവരങ്ങള്‍ നിങ്ങള്‍ ഓണ്‍ലൈനില്‍ അന്വേഷിക്കുന്നതുമൊക്കെ ഇതില്‍ ഉള്‍പ്പെടുന്നു. നിങ്ങള്‍ വിഷാദത്തിലാണെങ്കില്‍, നിങ്ങളുടെ വികാരവുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്ന ഉള്ളടക്കത്തിനായി തിരയാന്‍ ആരംഭിക്കാം. മേല്‍ത്തട്ടിലുള്ളവരുമായുള്ള സാമൂഹിക താരതമ്യം, സര്‍പ്പിളുകളെ ശക്തിപ്പെടുത്തല്‍ എന്നിവ സ്‌ക്രീന്‍ സമയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിഷാദരോഗത്തിലേക്കു വഴിവെക്കുന്ന ഘടകങ്ങളാണെന്നും എന്നാല്‍ സ്ഥാനഭ്രംശത്തെ ഇങ്ങനെ കൂട്ടാനാകില്ലെന്നും ഗവേഷണസംഘം സൂചിപ്പിക്കുന്നു. വാസ്തവത്തില്‍, വീഡിയോ ഗെയിമുകളാണ് പ്രധാന വിഷാദകാരണമെന്ന പൊതുധാരണയെ ഇത് പിന്നോട്ട് തള്ളുന്നു.

സ്‌ക്രീന്‍ സമയത്തിന്റെ സ്വാധീനം കുട്ടികളില്‍ കുറയ്ക്കണമെന്ന് ആഗ്രഹിക്കുന്നവര്‍ക്കും കുട്ടികള്‍ സ്‌ക്രീനുകള്‍ക്കു മുമ്പില്‍ എത്ര സമയം ചെലവഴിക്കണമെന്നും വേണ്ടെന്നും നിര്‍ദേശിക്കുന്നതിനുള്ള കര്‍ക്കശ നിയമങ്ങളൊന്നുമില്ല. മാതാപിതാക്കള്‍ കുട്ടിയുടെ സോഷ്യല്‍ മീഡിയയും ടെലിവിഷന്‍ ഉപയോഗവും നിയന്ത്രിക്കുകയും നിരീക്ഷിക്കുകയും വേണം. കുട്ടി മാനസികാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങള്‍ക്ക് ഇരയാകുന്നുവെന്നു തോന്ന സാഹചര്യത്തില്‍ ചെയ്യുമ്പോള്‍ പ്രത്യേകിച്ചും. കുട്ടിയുടെ ആത്മാഭിമാനത്തെ മുറിവേല്‍പ്പിക്കുന്നതും വിഷാദരോഗ ലക്ഷണങ്ങളുടെ തീവ്രത വര്‍ദ്ധിപ്പിക്കുന്നതുമായ സ്‌ക്രീന്‍ ഉള്ളടക്കങ്ങളില്‍ നിന്ന് അവരെ തടയുകയാണ് അഭികാമ്യമെന്ന് ഗവേഷണസംഘം പറയുന്നു

Comments

comments

Categories: Health
Tags: Screen time